FDA cho phép bán IQOS tại Mỹ

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ FDA cho biết vào hôm thứ 3 vừa rồi, họ đã cho phép bán IQOS tại Hoa Kỳ, một thiết bị thuốc lá sử dụng hệ thống nhiệt không đốt cháy do Philip Morris International sản xuất.

Trước đây cơ quan này từng tuyên bố rằng thiết bị này an toàn hơn thuốc lá truyền thống, FDA đã nói rằng hệ thống thanh thuốc lá được đun nóng như IQOS có thể giúp mọi người bỏ thuốc lá truyền thống được đốt bằng lửa như trước đây

Philip Morris đã chờ đợi hai năm để cơ quan này chấp nhận cho thị trường Mỹ được phép bán IQOS (phát âm là EYE-kose), một thiết bị điện tử giống như bút đi kèm với một bộ sạc pin bóng bẩy giống như hộp đựng thuốc lá. Sản phẩm bao gồm một lưỡi gà gia nhiệt được điều khiển bằng điện tử làm ấm que thuốc lá và giải phóng hơi nước với mùi vị của thuốc lá nhưng ít hóa chất gây hại hơn khói thuốc lá thông thường.

Nguyên lý hoạt động của IQOS khác biệt hoàn toàn với các loại thuốc lá điện tử như Vape đã có trên thị trường vì nó có chứa thuốc lá chứ không phải là nicotine dạng lỏng. Ngược lại IQOS vẫn cung cấp một lượng nicotine tương tự như thuốc lá truyền thống.

André Calantzopoulos, giám đốc điều hành của Philip Morris International cho biết, quyết định của FDA cho phép bán IQOS ở Mỹ là một bước tiến quan trọng đối với khoảng 40 triệu đàn ông và phụ nữ Mỹ hiện đang hút thuốc lá. Một số người sẽ bỏ thuốc lá truyền thống để chuyển sang IQOS, và đối với họ IQOS cung cấp một sự thay thế không khói thuốc để tiếp tục hút thuốc.

Howard A. Willard III, giám đốc điều hành của Altria, công ty sẽ phân phối sản phẩm IQOS tại đất nước này, cho biết công ty đã lên kế hoạch bắt đầu bán IQOS tại Atlanta.

Nếu quyết định này của FDA được duyệt vào một vài năm trước, thì rõ ràng quyết định của FDA sẽ là một chiến thắng lớn cho cả Philip Morris và Altria. Nhưng giờ đây các sản phẩm IQOS sẽ phải cạnh tranh với các thiết bị cực kỳ phổ biến được bán bởi gã khổng lồ vaping Juul Labs, trong đó Altria có 35% cổ phần.

Tuy nhiên các quan chức của Altria cho biết các sản phẩm sẽ thu hút người tiêu dùng khác nhau. Nhưng nhóm chuyên gia của Philip Morris vẫn lo lắng về việc sản phẩm của họ bị giữ ngoài kệ trong khi Juul Labs chiếm lĩnh thị phần và không hài lòng với khoản đầu tư 12,8 tỷ USD của Altria vào start-up San Francisco.

Juul hiện đang điều hành hơn 70% thị trường thuốc lá điện tử ở đất nước này. Nhưng trong năm ngoái, nó đã bị chỉ trích gay gắt, phần lớn bị đổ lỗi cho sự gia tăng mạnh mẽ của vaping tuổi teen. Dưới áp lực của FDA và phản ứng dữ dội của công chúng đối với các chiến thuật tiếp thị xuất hiện nhắm vào giới trẻ, công ty đã ngừng cung cấp hầu hết các loại vỏ có hương vị cho các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc và ngăn chặn các chương trình quảng bá trên mạng xã hội.

FDA cho rằng các thiết bị IQOS, không đi kèm cùng với thuốc lá điện tử thông thường và tinh dầu bạc hà mang nhãn hiệu Marlboro, và nó sẽ không hấp dẫn những người trẻ tuổi. Tại Nhật Bản và Ý, các thiết bị đã không thu hút được sử dụng trong thanh thiếu niên và sản phẩm không được bán theo hương vị ngoại trừ tinh dầu bạc hà, FDA lưu ý trong báo cáo của mình.

Nhưng trong nỗ lực ngăn chặn việc bán IQOS cho trẻ vị thành niên, cơ quan này cho biết công ty sẽ phải gửi kế hoạch quảng cáo và tiếp thị để xem xét. Vào tháng 1 năm 2018, một hội đồng tư vấn liên bang đã đặt câu hỏi về chất lượng của các nghiên cứu về an toàn của công ty và tuyên bố rằng IQOS sẽ không hấp dẫn giới trẻ.

FDA cho biết họ vẫn coi IQOS là một loại thuốc lá, mặc dù nó giải phóng ít hóa chất độc hại hơn. Chỉ định đó có nghĩa là IQOS phải tuân thủ cùng một quảng cáo và các hạn chế khác của liên bang. Ngoài ra, Philip Morris phải bao gồm một cảnh báo nhãn rằng nicotine gây nghiện.

Philip Morris International đã giới thiệu IQOS tại các thành phố thử nghiệm vào cuối năm 2014. Nó đã trở nên có mặt trên toàn quốc tại Nhật Bản vào mùa xuân năm 2016 và nhanh chóng trở nên phổ biến. Nó hiện được bán ở 47 quốc gia.

Theo The New York Times

0
IQOS SÀI GÒN back to top