Có thể chấm dứt được khói thuốc lá nhờ công nghệ?


Có thể chấm dứt được khói thuốc lá nhờ công nghệ?

Việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ có thể xem là một trong những giải pháp hữu hiệu để hạn chế tác hại của khói thuốc.

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo cho phép lưu hành hệ thống hun nóng thuốc lá IQOS của Phillip Morris International (PMI). Đây được xem là quyết định lịch sử đối với một trong những đất nước được cho là khó tính nhất và có những kiểm soát chặt chẽ nhất về thuốc lá, kể cả những sản phẩm thay thế. PMI khẳng định hệ thống IQOS góp phần giúp giảm tác hại của khói thuốc.

Tuy nhiên, các tổ chức phản đối thuốc lá không đồng tình. Nhiều chuyên gia cho rằng hệ thống hun nóng thuốc lá chỉ là một cách gọi khác của thuốc lá điện tử và mặc dù nó không có tác hại như thuốc lá thông thường.

Bà Stacey Kennedy, Chủ tịch phụ trách Khuvực Nam và Đông Nam Á của PMI cho biết, nhiều người khi nghe một công ty thuốc lá lại tuyên bố với người dùng rằng hãy ngưng hút thuốc lá và chuyển sang sản phẩm thay thế, phần lớn trong số đó đều nghĩ chuyện này thật kỳ lạ. Nhưng bà nhấn mạnh rằng, PMI có thế mạnh và cơ hội lớn để tạo ra một sự thay đổi tích cực. Ai cũng biết thuốc lá gây hại, đặc biệt là khói thuốc lá.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện có hơn một tỷ người hút thuốc trên toàn cầu. Cần phải nhìn nhận thực tế là không dễ để họ cai thuốc. Họ cần một giải pháp thiết thực hơn để giảm thiểu tác hại của việc hút thuốc lá.

Hơn 10 năm qua, PMI đã đầu tư hơn 6 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển để tìm phương thức giảm tác hại của khói thuốc. Kết quả, tập đoàn thực sự đã tìm ra một giải pháp thay thế. Hệ thống này có ba phần: tay cầm (holder), lõi thuốc lá (heatstick) và đầu sạc (charger), hoạt động theo cơ chế hun nóng lõi thuốc đến 350 độ C đủ để tỏa hơi hay còn gọi là aerosol. Mức này thấp hơn ngưỡng nhiệt đốt cháy thuốc lá là hơn 600 độ C.

Báo cáo của FDA cho thấy, hơi từ IQOS chứa ít hóa chất độc hại hơn so với khói thuốc lá thông thường, riêng hàm lượng nicotine thì ngang nhau.



0
IQOS SÀI GÒN back to top